Trường THPT Phước Long trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Quân 9. Địa chỉ: 128 Khu Phố 4 Phước Long A_Q9 Tphcm - Trường được thành lập năm 1985 nằm ở Khu Phố 2 Đỗ Xuân Phước B Q9 Phước Long.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn địa vừa sức với thí sinh

Đề thi địa năm nay vừa sức với thí sinh. Các câu hỏi khá ngắn gọn, đơn giản, nằm trong chương trình và không quá khó, chỉ đòi hỏi những kỹ năng cơ bản. Câu về tình hình thời sự biển Đông ở cả đề thi hệ phổ thông và hệ bổ túc đều sát tình hình thực tế.

Theo nhận xét của nhiều giáo viên, đề thi môn địa hệ giáo dục thường xuyên hay hơn hệ THPT vì câu hỏi về biển đảo rõ ràng hơn: "Nêu tên hai quần đảo xa bờ và hai huyện đảo ở nước ta. Giải thích tại sao cần phải kiên quyết bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước ta trên biển Đông?".


Các giáo viên cho rằng: từ "kiên quyết" trong câu hỏi tạo nhiều cảm xúc hơn cho thí sinh trong khi làm bài. Theo bà Nguyễn Thị Bắc - giáo viên môn địa Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM): "Đề thi hệ THPT hỏi đến những vấn đề lý thuyết về vùng biển VN là cần thiết. Nhiều bạn trẻ chưa hiểu về khái niệm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa... nên đề thi hỏi đến vấn đề này nhằm đòi hỏi thí sinh phải có sự hiểu biết cơ bản. Đề thi hệ giáo dục thường xuyên thì đi sâu hơn vào vấn đề, khẳng định hai quần đảo là của nước ta cũng rất ý nghĩa".

Thầy Trần Văn Quang, giáo viên môn địa Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), nhận định: "Đề thi năm nay vừa sức thí sinh, có hai câu hỏi liên quan đến biển đảo. Nếu để ý một chút sẽ thấy vấn đề biển đảo được nhắc đến trong đề thi tốt nghiệp THPT môn địa từ ba năm nay và có tính chất nối tiếp nhau".

Theo ông Quang: "Đề thi như năm nay với câu hỏi về biển đảo không chỉ có ý nghĩa giáo dục mà còn tác động tích cực vào quá trình dạy và học trong trường phổ thông: học sinh học không chỉ gói gọn theo sách giáo khoa mà cần phải biết thực tế xã hội. Đây là một tín hiệu tích cực để các môn xã hội trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. Hi vọng sự đổi mới này sẽ được tiếp tục, đề thi có những câu hỏi liên quan đến cuộc sống thì môn địa mới hấp dẫn học sinh".


Thầy Lê Minh, tổ trưởng tổ địa lý Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP.HCM), nói: "Năm nay, Bộ GD-ĐT đã đổi mới cách ra đề so với cấu trúc cũ, không còn phân theo từng chương, từng khu vực, không còn phần tự chọn giữa chương trình chuẩn và nâng cao.

Câu về năng suất lúa, trong sách giáo khoa đơn thuần chỉ cho số liệu, học sinh cần trình bày dẫn chứng về diện tích, sản lượng và năng suất, câu này đòi hỏi các em sử dụng tốt Atlat và phải có kỹ năng phân tích. Với đề thi này, phổ điểm 5-7 sẽ chiếm nhiều, học sinh trung bình cũng dễ dàng đạt 5 điểm, tuy nhiên để có điểm 9, 10 thì hơi khó.

Ở đề địa lý hệ giáo dục thường xuyên, câu "Giải thích tại sao cần phải kiên quyết bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước ta trên biển Đông" là câu hỏi mở, đáp án cũng cần phải mở. Trước đó, ý thứ nhất của câu này đề cập ngay vào hai quần đảo của nước ta. Với một số học sinh, câu này sẽ dễ mất điểm nếu trả lời lan man".

Bùi Thị Mai Hương, học sinh lớp 12A13 Trường THPT Phú Nhuận, cho biết rất hào hứng với đề thi địa lý và ra sớm 20 phút so với giờ thu bài. "Trong đề thi có một câu hỏi về chủ quyền biển đảo.

Trước đó, vấn đề thời sự này đã xuất hiện trong đề thi ngữ văn và lịch sử nên em khá tự tin khi trả lời câu hỏi này. Vừa sử dụng kiến thức trong sách giáo khoa về đặc điểm vùng biển nước ta, vừa trình bày hiểu biết của mình về vấn đề chủ quyền đang là thời sự mà giới trẻ quan tâm".




-----------------------------------------------------------------------------------

NẾU BẠN QUAN TÂM ĐẾN TRƯỜNG THPT PHƯỚC LONG

Hãy điền thông tin vào đây, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn ngay​!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét